7 địa điểm nổi tiếng nhất trong Thần thoại Hy Lạp mà bạn hoàn toàn có thể đặt chân đến

 Ít ai biết rằng, có rất nhiều địa điểm trong thần thoại Hy Lạp được dựa trên những nơi có thật ngoài đời.

Những câu chuyện thần thoại thường khiến chúng ta tò mò, mê mẩn, dù chúng bắt nguồn từ đất nước nào đi nữa. Tuy nhiên, thần thoại Hy Lạp lại phổ biến hơn tất cả, được sử dụng rộng rãi trong thơ ca, kịch, tiểu thuyết, truyện tranh, phim ảnh và thậm chí cả game.

Gắn liền với các câu chuyện nổi tiếng nhất trong thần thoại, đây là một số địa điểm mà bạn hoàn toàn có thể ghé thăm.

1. Đỉnh Olympus

Núi Olympus được xem là địa điểm quan trọng nhất trong thần thoại Hy Lạp. Trong thần thoại, ngọn núi này được tạo ra sau cuộc chiến giữa các thần Olympians và các thần Titan (Titanomachy). Sau khi chiến thắng các thần Titan, ngọn núi này trở thành ngôi nhà mới của chư thần, đứng đầu là Zeus.


Ngọn núi này hoàn toàn có thật và nằm tại Hy Lạp, cao hơn 3000m và là ngọn núi cao nhất ở đất nước này. Những câu chuyện thơ mộng về mật hoa, các giai điệu du dương từ chiếc đàn lia của thần Apollo vẫn được người leo núi kể lại. Không chỉ tượng trưng cho nền văn hóa Hy Lạp, núi Olympus còn đại diện cho chốn thiên đường không thể chạm tới.


2. Núi Ida (Crete)

Nhắc đến thần thoại Hy Lạp, ai cũng ngay lập tức nhớ tới Zeus, vị thần có lẽ là cha của một nửa số nhân vật trong thần thoại Hy Lạp. Bên cạnh các câu chuyện nổi tiếng với tình nhân của mình, Zeus còn là một chiến thần, người đã đánh bại Titan Cronos.

Đền thờ thần Zeus trên núi Ida

Cronos là một thần Titan hùng mạnh, sợ rằng con cái hắn sẽ lật đổ ngai vị nên đã nuốt chửng hết lũ trẻ. Mẹ của Zeus, Rhea, đã giấu Zeus ở động Ideon trên một ngọn núi. Đây là nơi Zeus được nuôi lớn cho đến khi ông có thể đánh bại cha mình. Hiện nay, nơi này là một địa điểm leo núi và khám phá vô cùng nổi tiếng ở Hy Lạp.

3. Đảo Delos

Ngoài việc được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, hòn đảo này còn có ý nghĩa quan trọng trong thần thoại Hy Lạp. Chắc ai cũng đã từng nghe đến câu chuyện nổi tiếng về Leto, người tình của Zeus, sau khi hứng chịu cơn ghen tuông khủng khiếp của Hera đã phiêu dạt đến hòn đảo này để sinh ra hai vị thần, Artemis và Apollo. Hiện này, đảo Delos còn là nơi lưu trữ những cổ vật có giá trị gắn liền với văn hóa, thần thoại Hy Lạp cổ xưa.


4. Sông Acheron

Dòng sông chết chóc Acheron nằm ở thế giới ngầm dành cho người đã khuất. Đây là con sông âm phủ duy nhất trong thần thoại mà có thật ngoài đời và chạy dọc khắp lãnh thổ Hy Lạp. Nó gắn liền với nhiều hẻm núi hoang vắng và thậm chí là chảy dưới lòng đất ở một vài nơi.


Khu di tích Necromanteion hay Oracle of the Dead cũng năm gần sông Acheron, từng là đền thờ của các vị thần Hades và Persephone. Tuy mang tiếng là sông âm phủ, cảnh vật quanh Acheron rất xanh tươi và giàu sức sống.

5. Ithaca

Câu chuyện hùng tráng về cuộc hành trình 10 năm trở về nhà của Odesseus đã được kể lại trong sử thi Odyssey. Sau cuộc chiến thành Troy, Odesseus tìm đường trở về nhà, vượt qua nhiều trở ngại trên đường đi. Hòn đảo huyền bí có tên Ithaca xuất hiện, là một thiên đường của thần thánh để Odesseus nghỉ ngơi sau cuộc chiến khốc liệt. Ngoài đời thì Ithaca là một địa điểm có thật, sở hữu cảnh quan đẹp chẳng kém gì trong thần thoại.


6. Kommos

Sự tích về loài minotaur (nhân ngưu) trong thần thoại Hy Lạp khá thú vị. Chuyện kể rằng Knossos là thủ đô của vương quốc thống trị bởi vua Minos. Nhà vua có một đứa con kỳ lạ với nửa dưới là cơ thể người, còn cái đầu lại là đầu trâu. Nha vua sau đó đã nhốt nó vào một mê cung, và mang người đến để hiến dâng cho đứa trẻ quái vật này ăn thịt.


Cuối cùng, nhân ngưu đã bị giết bởi hoàng tử xứ Athens và con gái vua Minos. Vị trí chính xác của mê cung nhốt con quái vật là ở đâu thì không ai biết. Nhưng nhiều người tin rằng Kommos chính là nơi mà năm xưa vua Minos thống trị, từ đó, địa điểm này gắn liền với câu chuyện thần thoại trên.

7. Aegina

Được đặt tên theo tình nhân của Zeus, đảo Aegina nằm ở vịnh Saronic. Chuyện kể rằng con gái của Thần sông Asopos và Metope là Aegina đã bị thần Zeus bắt đến hòn đảo Oenone. Ở đây, cô sinh ra Aeacus, người trở thành vua của hòn đảo này, và từ đó hòn đảo mang tên của Aegina.

Đền thờ nữ thần Aphaea trên đảo Aegina

Do sự ghen tuông của Hera, hòn đảo hứng chịu một bệnh dịch khủng khiếp. Zeus đã phải biến loài kiến sống thành con người để gia tăng dân số trên đảo. Trên thực tế, Aegina cũng là một hòn đảo đẹp có cảnh vật thơ mộng, thu hút vô số khách thăm quan mỗi năm.

Theo TTT

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn